05 กุมภาพันธ์ 2552

นิเทศศาสตร์การตลาด ม.หอการค้าไทย ยกเครื่อง OTOP สู่มิติใหม่

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดโครงการ UTCC-MC Day ครั้งที่ 10 “OTOP Thai Touch: มิติสัมผัสตราสินค้าไทย” ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดปทุมธานี เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาบูรณาการความรู้เชิงทฤษฎีทางการสื่อสารการตลาดไปสู่การทำงานจริง และยังเป็นการบริการทางวิชาการให้กับกลุ่มผู้ประกอบการโอทอปสามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาและยกระดับสินค้าโอทอปให้มีศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจได้

ดร. ถกล นันธิราภากร รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า “โครงการนี้เป็นโครงการในหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์การตลาด จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีให้นักศึกษาได้มีโอกาสประยุกต์ใช้ความรู้ความสามารถทางวิชาการไปสู่การปฏิบัติจริง เป็นการต่อยอดองค์ความรู้ของนักศึกษาให้ได้เกิดการเรียนรู้จากการทำงานจริง อีกทั้งยังเป็นความตั้งใจของคณะนิเทศศาสตร์ที่จะให้บริการทางวิชาการแก่สังคม โดยเฉพาะกับกลุ่มผู้ประกอบการโอทอป ให้สามารถยกระดับและพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอปจากการเป็นสินค้าของท้องถิ่น ให้กลายมาเป็นสินค้าทางธุรกิจที่สามารถแข่งขันและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน

โดยในครั้งนี้ได้ร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดปทุมธานี ในการคัดเลือกผลิตภัณฑ์โอทอปของจังหวัดปทุมธานีจำนวน 7 ผลิตภัณฑ์มาเป็นกรณีศึกษา โดยให้นักศึกษาปริญญาโท นำองค์ความรู้ทางด้านการสื่อสารการตลาดและหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น การสร้างแบรนด์ เทคนิคการนำเสนอผลงานอย่างมืออาชีพ ฯลฯ มาช่วยวางแผนและคิดค้นกลวิธีในการสื่อสารตราสินค้าเพื่อพัฒนาและยกระดับมาตรฐานสินค้าโอทอป เป็นการช่วยให้ผู้ประกอบการ โอทอป ได้มีความรู้ความเข้าใจในการสร้างและพัฒนาตราสินค้าให้มีเอกลักษณ์และมีความแตกต่างของตราสินค้าอย่างชัดเจน เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ตราสินค้าโอทอปให้สามารถแข่งขันทางธุรกิจได้”

นายเสริมพงษ์ รัตนะ พัฒนาการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า “ผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอปของจังหวัดปทุมธานีมีทั้งสิ้นจำนวน 277 ผลิตภัณฑ์ และมีผลิตภัณฑ์โอทอปที่ผ่านการคัดสรรแล้วจำนวน 181 ผลิตภัณฑ์ จากทั้ง 7 อำเภอ ซึ่งเราได้คัดเลือกผลิตภัณฑ์โอทอประดับ 3 ดาว จาก 7 อำเภอ อำเภอละ 1 ผลิตภัณฑ์ ที่มีความพร้อมในการพัฒนาสินค้าโอทอป จาก 3 ดาว ไปเป็น 4-5 ดาว โดยคัดเลือกจากผู้ประกอบการสินค้าที่มีความตั้งใจในการผลักดันสินค้าโอทอปของตนเองไปสู่การแข่งขันทางธุรกิจ แต่ยังขาดความรู้ความเข้าใจและขาดกลยุทธ์ในการสร้างและสื่อสารตราสินค้าอย่างถูกวิธี ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้สินค้าของชุมชนเกิดการพัฒนา ซึ่งกระผมคิดว่าการร่วมมือกันกับทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยในครั้งนี้ จะเป็นการช่วยผลักดันผู้ประกอบการและเพิ่มศักยภาพให้สินค้าโอทอป ของจังหวัดปทุมธานีมีความแข็งแกร่งเพิ่มมากขึ้น สามารถสร้างรายได้ ยกระดับชุมชน และพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอปให้แข่งขันทางธุรกิจได้อย่างยั่งยืน”

ดร. ถกล นันธิราภากร กล่าวปิดท้ายอีกว่า “กิจกรรมในครั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยยังได้เปิดโอกาสให้กับกลุ่มผู้ประกอบการโอทอปจากที่อื่นๆ นักธุรกิจ และประชาชนที่สนใจในเรื่องการพัฒนาและการสร้างตราสินค้า มาร่วมฟังการสัมมนาทางวิชาการในหัวข้อ “OTOP Thai Touch : มิติสัมผัสตราสินค้าไทย” ซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญทางด้านการสื่อสารการตลาดมาบรรยาย เพื่อใช้เป็นแนวทางในการต่อยอดไอเดียทางธุรกิจของผู้ประกอบการให้สามารถยกระดับและพัฒนาสินค้าของตนเองให้มีศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจได้

และนอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงผลงานของนักศึกษาปริญญาโท หลักสูตรนิเทศศาสตร-มหาบัณฑิตที่ได้ลงพื้นที่ไปพัฒนาสินค้าโอทอปของจังหวัดปทุมธานีร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการ มาจัดแสดงให้กับผู้ที่สนใจ เพื่อเป็นตัวอย่างในการสร้างและการสื่อสารตราสินค้า ในระหว่างวันที่ 18-20 กุมภาพันธ์ 2552 อีกด้วย”
สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมฟังการสัมมนาทางวิชาการในหัวข้อ “OTOP Thai Touch : มิติสัมผัสตราสินค้าไทย” สามารถสำรองที่นั่งได้ที่ otopthaitouch@gmail.com และสามารถติดตามรายละเอียดโครงการ OTOP Thai Touch เพิ่มเติมได้จาก Social Network ของโครงการทาง http://otopthaitouch.blogspot.com ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และสามารถรับชมดิจิตอลอัลบั้ม ในงานแถลงข่าว OTOP Thai Touch ได้ที่นี่ http://otopthaitouch.multiply.com/photos/album/12

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

ศุจิมา แวววิริยะ โทร. 081-905-7896
ถนอมศรี พิรานุศิษฎ์ โทร. 081-206-6659
คณะผู้จัดงาน UTCC MC-Day ครั้งที่ 10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น