13 กุมภาพันธ์ 2552

“ขนมชะมดงาดำ” OTOP ขนมไทยโบราณ...

"ขนมจากหัวใจที่ไม่ย่อท้อในการสืบทอดมรดกทางปัญญาจากบรรพบุรุษ"

จากกรุงเทพฯ ไปถึงคลองสิบสอง อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี ที่หมายของเรา ซึ่งก็คือบ้านพี่ “ฉวี” อรรถวีร์ กรรเจียก ประธานกลุ่มสตรีรัตน์ห้า ผู้ผลิตขนมไทยโบราณ OTOP ของดีเมืองปทุมธานี ที่มีชื่อไม่คุ้นหูอย่าง “ขนมชะมดงาดำ” เราจึงดั้นด้นไปถึงนั่นเพื่อดูวิธีการทำขนมชื่อแปลกๆ หาได้ยากในยุคนี้ แล้วก็พูดคุยถึงรายละเอียดความเป็นมาของกลุ่มอาชีพสตรีรัตน์ห้า

เมื่อถึงที่หมายก็เจอพี่ฉวีออกมายืนยิ้มรอต้อนรับพวกเราอยู่หน้าบ้าน แล้วก็เริ่มพาไปดูเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ได้เตรียมไว้สำหรับทำขนมกง-ชะมดงาดำ แถมยังให้เราได้ลองทำกันทุกคน เป็นที่สนุกสนานเฮฮา จากรูปร่างหน้าตาที่เรียกว่าค่อนข้างคล้ายต้นฉบับของพี่ฉวี ขนมชะมดงาดำ นั้นมีส่วนผสมก็คือ งาดำ น้ำตาลอ้อย แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว ข้าวตอก (ซึ่งก็คือข้าวทอดพองเอาไปคั่วแล้วตำให้แตกอีกที ลำบากนะเนี่ย) สุดท้ายคือ กะทิ ที่พี่ฉวีใช้มะพร้าวมาคั้นเองสดๆ ไม่ได้ซื้อสำเร็จรูปมาแต่อย่างใด

กรรมวิธีการทำนั้น พี่ฉวี ก็ผสมแป้งข้าวเหนียวกับกะทิสด แล้วก็ใส่งาดำ น้ำตาลอ้อย ข้าวตอก นำมานวดให้เข้ากันจนเป็นก้อน แล้วก็นำไปปั้นเป็นก้อนกลมๆ เท่าหัวแม่มือ แล้วก็กดลงพิมพ์รูปวงแหวนให้แบนเหมือนเหรียญสิบบาท จากนั้นก็เอาออกจากพิมพ์ไปชุบกับ กะทิผสมแป้งข้าวเจ้า แล้วก็นำลงทอดให้กรอบ ฟัง (อ่าน) ดูเหมือนง่ายเลยเนาะ แต่จริงๆ แล้วก็ง่ายนั่นแหล่ะ (เอ๊ะยังไง?) จากนั้นเราก็มาทำขนมกง ซึ่งเป็นขนมที่ทานคู่กับขนมชะมดงาดำ ก็ปั้นยากอยู่เหมือนกัน แต่ก็ไม่เกินความสามารถของเราอยู่แล้ว ขำขำ รายละเอียดขนมกงนั้นไม่ต้องบอกเยอะ เพราะหลายคนคงรู้จักกันดีอยู่แล้ว

ทุกคนได้ลองทำขนมกันพอหอมปากหอมคอ พี่ฉวีขอพาเราไปดูอุปกรณ์ต่างในโรงงานผลิตขนมเล็กๆ ของแก ซึ่งก็มีเครื่องขูดมะพร้าว เครื่องกวน เครื่องอบ และเครื่องซีลถุงสุญญากาศใหม่ป้ายแดงที่เพิ่งถอยออกมา จากนั้นก็ได้พูดคุยถึงการทำงานของกลุ่มอาชีพสตรีรัตน์ห้าตั้งแต่ความเป็นมา สภาพสมาชิก สินค้าของกลุ่ม ช่องทางการจัดจำหน่าย ฯลฯ ประกอบกับการเดินชมพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อมของพี่ฉวี ก็มีกระเดื่องไม้โบราณ กับเครื่องโม่หินโบราณ อุปกรณ์ทำขนมแบบโบราณต่างๆ ส่วนที่สำคัญ พี่ฉวีได้เขียนรายละเอียดความรู้ทางวิชาการต่างๆ ติดไว้บนผนัง รวมถึงรูปถ่ายและเอกสารต่างๆ ก็ได้รวบรวมใส่แฟ้ม ให้ทางกลุ่มและผู้มาดูงานได้ศึกษาอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

เมื่อได้ข้อมูลมาพอสมควรเราก็ลากลับ แถมพี่ฉวียังใจดีให้ขนมติดมือมาอีกด้วย ใจจริงจะอุดหนุนอยู่เหมือนกัน อิอิ แต่ขนมโดนเหมาไปหมดตั้งแต่เมื่อวาน เหลือให้พวกเรามาคนละถุงไว้ทานเล่น พี่ฉวีของพวกเรานี่นอกจากขยัน แล้วยังใจดีจริงๆ

ติดตามชมดิจิตอลอัลบั้มการเยี่ยมชมของกลุ่มนี้ได้ใน OTOP Thai Touch ที่นี่ http://otopthaitouch.multiply.com/photos/album/11/11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น