24 มกราคม 2552

เจาะลึกกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ประดิษฐ์จากเครื่องเทศ

จากการได้เข้าไปเยี่ยมชมกับ OTOP ผู้ผลิต "ผลิตภัณฑ์ประดิษฐ์จากเครื่องเทศ" ได้รับการต้อนรับอย่างดีและเป็นกันเอง จากพี่ ไขแสง ร่มโพธิ์ทอง ซึ่งจากการเข้าพบในครั้งนี้ ได้รับความรู้ในเรื่องการผลิตงานที่เรียกกันว่างาน Handmade ซึ่งได้สัมผัสอย่างลึกซึ้งว่างานชนิดนี้ นั้นไม่ได้ผลิตกันง่าย ๆ ต้องมีความพิถีพิถันอย่างยิ่ง





ตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกโครงสร้างต้องมีความละเอียด ในการคัดเลือกทั้งขนาดและวิธีการตัดไม้เป็นสำคัญ ส่วนในด้านงานฝีมือภายในโครงสร้างจะต้องมีการคัดผู้ที่จะสรรค์สร้างโดยผู้ที่มีความสามารถเฉพาะตัว โดยต้องมีการคัดเลือกสิ่งที่จะใส่ไว้ในกล่องอย่างละเมียดละไม เพื่อให้เกิดงานที่ต้องมีความประณีตและสวยงามโดนใจผู้ที่รักในงานฝีมือที่มีเฉพาะตัวอย่างนี้ การเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ที่เป็นเครื่องเทศก็ไม่ใช่งานที่ง่าย ๆ ต้องมีการใช้วิธีการเฉพาะตัวที่จะทำให้สินค้าไม่มีปัญหาในภายหลัง โดยปัจจุบัน สามารถเก็บรักษาด้วยกลวิธีที่ทางกลุ่มได้ศึกษามาเป็นเฉพาะทางอย่างดีและไม่เป็นอันตรายด้วย

พี่ ๆ ทีมงานก็ให้การพูดคุยกันอย่างสนุกสนานและเต็มที่กับทีมงานชาวมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และได้รับความรู้กันไปอย่างเต็มที่ ซึ่งหากคิดว่างาน OTOP Handmade เป็นสินค้าที่คิดว่าราคาแพงแล้ว หากได้สัมผัสวิธีการประดิษฐ์แล้วจะเข้าใจว่ามันไม่ใช่ราคาที่แพงอีกเลย และนอกจากนี้ยังเป็นงานที่ส่งผลถึงคุณค่าในส่วนลึก ๆ ได้อีกด้วยและหากเพื่อนๆต้องการที่จะไปสัมผัสหรือต้องการเยี่ยมชมกับผลิตภัณฑ์ที่มีความน่าหลงใหลและดึงดูดในตัวเองอย่างนี้ OTOP Thai Touch: มิติสัมผัสตราสินค้าไทย แนะนำไปชมที่ สวนจตุจักรโครงการ 15 ซอย 1 ได้


รับชมดิจิตอลอัลบั้ม OTOP Thai Touch ของกลุ่มนี้ได้ใน http://otopthaitouch.multiply.com/photos/album/4/4

3 ความคิดเห็น: