28 มกราคม 2552

OTOP สบู่ถ่าน ของดีธัญบุรี



อำเภอธัญบุรี ชื่อนี้หลาย ๆ คนที่ขับรถผ่านเส้นทางนั้นบ่อย ๆ คงเป็นเพียงแค่ทางผ่านจากจังหวัดปทุมธานีเพื่อเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวใน จังหวัดนครนายก แต่ อ.ธัญบุรี มีอะไรมากกว่านั้น ทีมงานของเรานั้นได้นัดหมายในการไปเยี่ยมชมกลวิธีการผลิตสบู่ถ่านสมุนไพรหรือผลิตภัณฑ์ OTOP จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพันธุ์ไพรสมุนไพร อำเภอธัญบุรี ซึ่งการเดินทางใช้เส้นทาง มอเตอร์เวย์จากรามอินทรา ตัดออกเส้น นครนายก คลอง 5และขับตรงต่อไปอีกเพียงนิดเดียว ก็ถึงที่หมาย โดยเมื่อทีมงานไปถึงทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพันไพรสุนไพรกำลังขมักเขม้นกับการทำผลิตภัณฑ์ OTOP ของชุมชนอยู่โดยทางพี่ ๆ ได้เตรียมอาหารกลางวันไว้คอยต้อนรับทางทีมงานได้อิ่มหนำสำราญอย่างคาดไม่ถึง นับได้ว่าเป็นมิตรไมตรีที่ทาง ทีมงานจะไม่ลืมอย่างแน่นอน



หลังจากที่อิ่มอร่อยกับอาหารกันแล้ว ทางทีมงานได้มาดูกลวิธีการทำ สบู่ถ่านสมุนไพร ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ที่เลื่องชื่อของอำเภอธัญบุรี โดยที่ทางพี่ ๆ วิสาหกิจชุนชน ได้เปิด โอกาสให้ทีมงานได้ทดลองทำ สบู่ถ่านสมุนไพรด้วยตั้วเอง ตั้งแต่ ขั้นตอนแรก จนถึงขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งจากการที่ได้ใกล้ชิดกับกลวิธีการทำอย่างลึกซึ้ง ทำให้ทางทีมงานมีความเห็นเหมือนกันว่า สบู่ถ่าน นั้นมีประโยชน์ อย่างมากมายและคาดไม่ถึงจริง ๆ


ทีมงานได้ใช้เวลาอยู่กับ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนพันธุ์ไพรสมุนไพร ตลอดทั้งวันทำให้ได้รู้ว่า ทางกลุ่ม ไม่ได้มีเพียง ผลิตภัณฑ์ OTOP อย่างสบู่สมุนไพร แต่ยังมีการทำขนมต่างๆมากมายหลายชนิด เช่น ข้าวเกรียบ, เค้กช็อคโกแลต, ทอฟฟี่เค้ก และที่ไม่ใช่ของกินอย่าง กระเป๋าสะพาย การบูรที่ใช้ดับกลิ่นซึ่งมีการทำแพ็คเกจอย่างสวยงาม

ซึ่งจากการที่ได้มีการพูดคุยกับ พี่วันเพ็ญ แสงทองย้อย หัวหน้ากลุ่มวิสาหกิจ ชุมชนพันธุ์ไพรสมุนไพร ทำให้ทางทีมงานได้รับรู้ถึงความฝันอันยิ่งใหญ่ที่อยากจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของ อำเภอธัญบุรี จากความมุ่งมั่นและตั้งใจ ผลิตภัณฑ์ OTOP ของอำเภอธัญบุรี จะสามารถก้าวขึ้นเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ชั้นนำของประเทศไทยได้อย่างแน่นอน
รับชมดิจิตอลอัลบั้ม OTOP สบู่ถ่านเพิ่มเติม คลิกเลยครับ ใน OTOP Thai Touch http://otopthaitouch.multiply.com/photos/album/8/8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น