19 มกราคม 2552

หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์: OTOP


ความเป็นมาของรัฐบาลเมื่อหลายปีก่อนที่ได้ริเริ่ม "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์: OTOP" เป็นแนวคิดที่ต้องการให้แต่ละหมู่บ้าน หลากหลายตำบล ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ได้มีผลิตภัณฑ์เป็นของตนเอง โดยใช้วัตถุดิบหรือทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่น และสรรค์สร้างจากภูมิปัญญาจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้

จากความคิดริเริ่มของผลิตภัณฑ์ OTOP ที่มีอยู่ในท้องตลาด ทำให้นักศึกษาปริญญาโท หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์การตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รุ่นที่ 10 ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของสินค้า แต่ด้วยสภาพการแข่งขันของตลาดที่มีสูงขึ้น ที่ทำให้เหล่าผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ต้องเผชิญอยู่ ณ ปัจจุบัน และความต้องการของตลาดมีความต้องการที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เป็นแรงผลักดันที่ทำให้เกิด "การสื่อสารการตลาดเชิงบูรณาการ: Integrated Marketing Communications (IMC)" ผ่านผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ขึ้น เพื่อเป็นสิ่งที่จะทำให้สินค้าที่มีอยู่ในแต่ละท้องถิ่น ให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ OTOP สามารถเรียนรู้ทำการสร้างตราสินค้าได้ด้วยตนเอง และสามารถสื่อสารตราสินค้าออกสู่ท้องตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2 ความคิดเห็น: